Con người nên người nhờ sự học . Khi nhỏ thì học đạo để làm người , lớn lên thì học nghề để sinh sống . Từ thửa sơ khai mọi người đã biết :
Những kẽ vô đạo sẽ gậy họa cho cộng đồng gây bất an cho xã hội còn những người kém tinh thông về nghề chỉ làm cho cuộc sống của bản thân họ khó khăn mà thôi .
Khi xã hội bất an thì không thể có : Thái bình thịnh vượng .
Vì khi xã hội bất an thì tình trạng : Trộm cắp , cướp dật ,trấn lột, lừa đảo , dối trá , ức hiếp , độc ác phát triển . Tâm trí của mọi người chỉ lo lắng đối phó , không còn thời gian để chăm sóc trí lực , làm ăn ... của bản thân .
Nên từ xa xưa xã hội đã cố gắng tập trung mở trường để dạy người.
1- Dạy người .
Những kẽ vô đạo sẽ gậy họa cho cộng đồng gây bất an cho xã hội còn những người kém tinh thông về nghề chỉ làm cho cuộc sống của bản thân họ khó khăn mà thôi .
Khi xã hội bất an thì không thể có : Thái bình thịnh vượng .
Vì khi xã hội bất an thì tình trạng : Trộm cắp , cướp dật ,trấn lột, lừa đảo , dối trá , ức hiếp , độc ác phát triển . Tâm trí của mọi người chỉ lo lắng đối phó , không còn thời gian để chăm sóc trí lực , làm ăn ... của bản thân .
Nên từ xa xưa xã hội đã cố gắng tập trung mở trường để dạy người.
1- Dạy người .
Ngành GD có 2 trọng trách cơ bản là: - Thứ nhất : Dạy người
- Thứ hai : Dạy nghề .
Nhưng những năm qua ngành GD đã quá xem nhẹ phần dạy người nên chỉ dạy qua loa đại khái . Chường trình giáo dục nhân cách dạy cho có dạy , dạy mà không hành , không rèn luyện cho học trò . Mà trong GD dạy mà không luyện không hành thì cũng như không dạy . Phải rèn để những kiến thức đã được học được trở thành tập nhiểm trở thành thói quen rồi trở thành bản năng .
Tôi còn nhớ những năm 60 của thế kỹ trước đã có xu hướng : Cấp I cấp II dạy người là chính , cấp II cấp III dạy chử là chính .Tất nhiên quá trình dạy người và dạy chử luôn luôn là song hành . Những năm đầu đời còn non trẻ dể uốn nắn nên tập trung uốn nắn dạy làm người . Nhưng chương trình giáo dục của ta lạc lối là ở đây , chỉ tập trung dạy chử mà không dạy làm người , kết quả của giáo dục 40 năm qua là tạo ra một lớp người dối trá , côn đồ, ức hiếp , bất an : Rất nhiều người sống bản năng thú vật vô đạo làm xã hội bất an : Người không ra người , quan không ra quan , dân không ra dân , con không ra con…
Dạy làm người là : Dạy yêu thương , dạy đồng cảm , dạy nhường nhịn , dạy tự trọng , dạy cách ứng xữ trong mọi tình huống do con người hoặc thiên nhiên gây ra , dạy tự hào chính đáng , dạy đạo lý để trẻ biết cái tốt để ca ngợi học theo mà làm điều tốt , dạy cho trẻ biết cái sai cái ác mà căm ghét mà lên án mà tránh xa , dạy lề phép , dạy kính trên nhường dưới , dạy ngồi , dạy cách cầm viết , dạy đi , dạy đứng , dạy nói năng , dạy ăn ,dạy ngủ….
Những điều được dạy đó được rèn luyện thực hành suốt thời gian cấp I cấp II … tạo thành thói quen không thể nào quên được . Còn dạy kiến thức là phụ , sau này lên cấp II cấp III đều được dạy lại . Bác Hồ nói :” Vì hạnh phúc 10 năm trồng cây , vì hạnh phúc trăm năm phải trồng người .”
Dạy nghề : Là dạy kiến thức văn hóa …để học nghề được thuận lợi .
Chương trình giáo dục hiên nay thì ôm đồm quá nặng . Đến nổi học sinh mẩu giáo cũng phải đi học thêm .Trẻ không còn thời gian sinh hoạt xã hội , giao tiếp công đồng . Mà đó là nơi hết sức quan trọng của các em tuổi cấp I cấp II . Để học các kỹ năng ứng xử trong giao tiếp , kỹ năng sống tốt . Nên khi gặp chuyện không biết ứng xữ không biết giới hạn , không biết kìm nén bản thân khi va chạm với người khác , dẩn đến hành xử theo bản năng thú vật .
Chương trình phổ thông thì bắt học nhồi nhét những thứ mà sau này chẵng biết để làm gì ! Kết quả là lý thuyết không ra lý thuyết thực hành không ra thực hành !
Nên chăng cấp I và cấp II nên tập trung dạy và luyện đạo đức làm người . Cấp III thì dạy công dân .Trả một số chương trình kiến thức nâng cao ở bậc phổ thồn lại cho đại học .
Nên chăng cấp I và cấp II nên tập trung dạy và luyện đạo đức làm người . Cấp III thì dạy công dân .Trả một số chương trình kiến thức nâng cao ở bậc phổ thồn lại cho đại học .
2- Tổ chức thi cử :
Nếu không tổ chức thi sẽ không chọn được nhân tài . Nếu không thi thố thì chẳng ai chăm học , mọi người ai cũng như ai và rồi họ sẽ ngộ nhận mình là người tài .Nếu không làm mà chỉ nói không thì ai nói cũng hay , nhất là những kẽ bịp bợm lừa đảo nó nói lại càng hay . Nếu tổ chức thi không tốt sẽ gây ra tốn kém của xã hội cho phụ huynh . Tạo bức xúc nhu cầu phương tiện đi lại , thiếu nhà trọ thiếu phòng thi thiếu giám khảo …. Tạo ra những căng thẳng ngắn hạn không cần thiết . Nên chăng :
a- Nên bỏ thi quốc gia về tốt nghiệp phổ thông : Vì 1000 người thi chỉ rớt 1 hoặc 2 người thì tổ chức thi quốc gia để làm gì . Học sinh học xong 12 các sở có thể tổ chức thi tốt nghiệp rồi cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp phổ thông . Hoắc sau khi học xong căn cứ học bạ các trường có thể cấp giấy chứng nhận đã học xong phổ thông 12 năm cho học sinh từ trung bình trở lên .
b- Tập trung tổ chức thi tú tài ban , thay cho kỳ thi đại học : Nên tổ chức các trung tâm thi theo các cụm không quá 200 đến 300 km và tổ chức thi nhiều đợt quanh năm . Để phân tán bớt số lượng thí sinh nhằm giảm căng thẳng đi lại , chỗ ở , phòng thi và giám khảo .Thí sinh có thể đăng ký dự thi ngay khi đang học lớp 12 và quanh năm .Thí sinh có thể tham gia thi khi đã có chứng nhận đã tốt nghiệp phổ thông hoặc có giấy chứng nhận đã học xong phổ thông 12 năm. Sau khi thi xong đủ điểm sẽ được cấp giấy chứng nhận tú tài ban . Giấy chứng nhận này có giá trị trong 5 năm ( Vì sau 5 năm thì kiến thức đã rơi rụng đi nhiều ) Trong giấy chứng nhận đó phải ghi rỏ điểm từng môn thi .
Sau khi có giấy chứng nhận tú tài thí sinh có thể đăng ký xét tuyển quanh năm !
Dân chúng sẽ bất hạnh biết bao khi kẽ vô liêm lại làm quan !!!!!
Dân chúng sẽ bất hạnh biết bao khi kẽ vô liêm lại làm quan !!!!!