Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

TAI NẠN GIAO THÔNG !!!!

1- Quốc nạn . 
Nếu làm một cuộc thống kê cấp quốc gia thì .
- Tổn thất con người : Bình quân trong hang chục năm qua số người chết là 30 người/ngày , số người bị thương là gần 100 người /ngày . nếu nhìn vào con số mọi người sẽ thấy nhỏ nhoi . Nhưng nếu nhân lên với 10 năm là 3650 ngày thì : số người chết vì tai nan GT là 110 ngàn người chết và bị thương là 365 ngàn người , thật khũng khiếp . 
- Tổn thất chi phí chửa trị : nếu tạm tính sơ 10 triệu/ người cho người bị thương và 30 triệu /người chết thì : Chi phí vì người chết là:3300 tỷ Chi phí chửa trị cho người bị thương là 10 triệu người là :3650tỷ Chi phí chăm sóc hậu tai nạn khoãng 1000 tỷ Tỗng cộng là : khoãng 8 nghìn tỷ /10 Năm. 
- Tổn thất tài sản trong 10 năm : khoãng 100 nghìn xe máy x 10 triệu /xe ô tô thì tổn thất xe máy là : 1000 tỷ . ô tô khoãng 2000xe x 1 tỷ/xe thì tổn thất ô tô là khoãng 2000 tỷ .Tỗng tổn thất phương tiện GT là khoãng 3000 tỷ . 
- Tổn thất sức lao động . Đa số những người bị tai nạn là những người đang độ tuổi lao động . Nếu một người lao đông một năm làm ra khoãng 20 triệu đồng sản phẩm xã hôi thì chúng ta mất khoãng 200 nghìn người thì mất khoang 40 nghin tỷ trong 10 năm . 
- Kết luận : Cứ 10 năm chúng ta mất :100 nghìn người chết , 365 nghìn người bị thương , tổn thất khoãng 51 nghìn tỷ. Con số đó có khũng khiếp không . 
Vì thế theo tôi chúng ta có thể xem tai nạn GT ở VN hiện nay là quôc nạn ! 
2- Nguyên nhân : 
- Làm AT GT theo kiểu phong trào . Xong phong trào là mọi việc không ai quan tâm . Phong trào tốt nhưng không tạo thành nếp sống tốt . 
- Do xem thường luật : CAGT mãi lộ ,tùy tiện ( ăn chia ,các đối tượng xe máy đi xe đạp , đi bộ , xe biển xanh biển đỏ ngó lơ vì không đáng miếng ăn hoặc không dám ăn ), mức phạt thấp phạt nhiều mà không ai sợ , 
- Biển xanh biển đỏ chạy láo chạy ẩu làm gương xấu 
- Xe máy phân khối lớn .Vì sao trước những năm 1980 người nhật chỉ làm chủ yếu 2 loại xe máy 50cm3 và 70 cm3 , không phải là người Nhật không sản xuất được mà họ hạn chế tai nạn . Bởi lớp trẻ rất thích thể hiện , ngồi lên xe là hết ga hết số . Xe càng lớn chạy càng nhanh càng được nhiều thanh niên ngông nghênh ưa chuộng nên bán được nhiều . Vì thế các hãng sản xuất xe máy ngày càng đua nhau sản xuất xe phân khối lớn loại 110 hoặc 120 cm3 . Nhưng nhà nước không ngăn chặn …. 
- Do hạ tầng kém … 
- Do trách nhiệm cá nhân của các người đứng đầu các cơ quan quản lý ATGT không rỏ ràng không chặt chẻ . 
3- Giải pháp : 
- Tăng tính trách nhiệm cá nhân của các cấp : Với phương châm ai làm việc gì phải chịu trách nhiệm trực tiếp về việc đó . 
- Trách nhiệm chung của ban ATGT quốc gia : Có thể nói trách nhiệm chính của ban AT GT quốc gia là ngăn chặn tai nạn GT . 
- Trách nhiệm của trường ban ATGT quốc gia . Từ trước tới nay chúng ta chỉ xem đây là trách nhiệm của tập thể ban ATGT quốc gia . Nếu cứ như thế thì tình hình trên sẽ còn tiếp tục. Phải xem đây là trách nhiệm của cá nhân ông trưỡng ban ATGT quốc gia . 
- Trách nhiệm của CA GT Nếu người tham gia GT tùy tiện bất chấp luật … 
- Trách nhiệm của bộ GTVT Nếu hạ tầng GT kém … 
- Ban ATGT quốc gia có thể thành lập ban ATGT cấp tỉnh ( Gồm 1phó chủ tịch tỉnh ,1 phó sở GT , 1phó CA tỉnh ) , đễ phân cấp trách nhiệm . Trường ban ATGT cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước trường ban quốc gia …. 
- Các tỉnh có thể thành lập ban ATGT cấp huyện .Trường ban cấp huyên chịu trách nhiệm trước trường ban cấp tỉnh … 
- Luật không quy định thâm niên , số km lái xe an toàn , số năm lái xe an toàn để cấp bằng lái xe khách xe contane . 
- Quy trách nhiệm cho chủ các hãng vận tải , chủ xe . Nếu tai nạn chết người xảy ra các hãng xe sập tiệm , chủ hãng và lái xe vào tù , phải bị phạt thật nặng và thu xe mà bảo hiểm không bồi thường . Nếu thế việc giám sát lái xe là của chủ xe , họ phải gắn hộp đen là để giám sát lái xe bảo đảm ATGT . Chứ không phải việc của nhà nước . Vì sao nhà nước lại loay hoay lo việc các chủ xe lắp hộp đen đểu ( Chúng ta đang làm thay chủ hãng xe ). 
- Quy trách nhiệm cho chủ các trường dạy lái . Các trường lái có nhiều người học ở đó ra gây tai nạn thì đóng cửa . 
Kết luận : Chỉ có gắn trách nhiệm cá nhân vào với công việc cụ thể thì con người mới làm việc hết lòng . 
4- Tăng mức phạt : 
- Phải phân loại vi phạm luật có thể dẩn đến chết người khác và vi phạm chỉ vì xem thường pháp luật , mà có mức phạt khác nhau . Nếu hành vi có thể gây ra chết người khác thì phải xem đó là tội hình sự dù chưa gây ra tai nạn , ngoài phạt tiền nên có thêm hình phạt bổ sung : Như giam và buộc đi lao động công ích , dọn vệ sinh công cộng … 
- Đừng có ảo tưỡng tăng cường ý thức tự giác của người tham gia GT .. Vì đa số nhân loại chỉ có một loại ý thức , đó là ý thức tự giác làm lợi cho chính bản thân mình mà thôi .Không nên có ảo tường mọi hành động vi phạm luật giao thông sẽ bị phạt . Và chúng ta cũng đừng có ảo tường sẽ có đủ cảnh sát GT đễ giám sát hết hang chục triệu người tham gia GT hàng ngày trên mọi ngỏ ngách của đất nước .( ở các nước họ có rất ít cảnh sát GT và cũng rất ít phạt . Nhưng đã phạt là phải làm cho người bị phạt và những người xung quanh phải nhớ đời mà tránh ) . 
- Vì vậy phải có mức phạt mà người bị phạt và nhừng người chưa bị phạt phải chờn . Đừng phạt như gải , phạt mà không ai sợ… ( Đừng sợ mọi người kêu ca mức phạt quá cao . Vì anh không vi phạm ai phạt …) 
- Có hình phạt bổ sung : Đối với những đối tượng mà hình phạt tiền họ không sợ ( vì thừa tiền hoặc đang sống bám vào bố mẹ ) thì phải có hình phạt bổ sung là tù và đi lao động dọn vệ sinh công cộng . 
- Nhất là những đối tượng ngông nghênh thích thể hiện khác người , thích ngồi trên pháp luật cần đánh vào suy nghĩ sĩ diện hảo của họ bằng hình phạt bổ sung , buộc đi lao động công ích dọn vệ sinh cống rảnh ở những nơi đông người qua lại . ( Đừng sợ bị lên án cho rằng đưa đi lao động dọn vệ sinh ở nơi công cộng là làm nhục . Nếu anh không xem thường pháp luật ai có thể bắt anh đi don vệ sinh công cộng ). 
- Tăng trợ cấp cho CSGT đứng đường . Nhưng bên cạnh đó phải có hình phạt thật thích đáng với những cảnh sát GT ăn mãi lộ phải xem đó là tội hình sự vì hành vi mua bán luật .( Chính hành động mãi lộ của cảnh sát GT góp phần làm cho tăng tình trạng xem thường luật GT làm GT hổn loạn , làm tăng tai nạn GT ).

                   Tai nạn GT của Việt Nam là thảm họa quốc gia !!!!