1- Tình trạng về lối sống vô đạo trong xã hội hiện nay .
Hàng ngày dở báo ra chúng ta thấy :
- Vợ giêt chồng
- Trò hành hung thầy cô
- Con hành hung Cha Mẹ Ông Bà
- Anh Chị Em lừa gạt lẫn nhau
- Lối sống cạn tình
- Trộm cắp cướp giật hoành hành
- Giết người phanh thây
- Ỷ mạnh hiếp yếu .Ỷ có quyền , có tiền sống vô đạo .
- Giành dật , lừa đảo
- Chống người thi hành công vụ
- Không biết quý trọng cái gì
- Không biết kính trên, không biết nhường dưới
……………………………………………………
Xã hội nào cũng có những kẽ có lối sống vô đạo . Nhưng ở ta hiện nay lối sống vô đạo đang ngang nhiên phát triển và hoành hành .
2- Nguyên nhân :
Bởi nhận thức về giá trị đạo đức ở một số người đang bị lệch lạc , bị đảo lộn ...
Một phần do không được giáo dục , một cách cẩn trọng nghiêm túc và đầy đủ về nhân cách và lối sống .
3- Giải pháp
Ai cũng biết về thể chất thì 3 năm đầu đời là cực kỳ quan trọng , nó là nền tảng của cơ sở hoàn thiện thể chất của mổi chúng ta . Để chúng ta có một cơ thể hoàn chỉnh , không khuyết tật có đủ khả năng đễ học tập : Nhận thức , hiểu biết , biết sống đúng , biết cách hoàn thành công việc mà hòa nhập vào xã hội .
3 năm đầu đời là giai đoạn mà y học thế giới khuyên các bậc cha mẹ cần hết sức cẩn trọng khi chăm con . Bởi đây là giai đoạn Bé rất dễ nhiễm bệnh , đễ lại di chứng về sau , hậu quả khôn lường . Bởi đây là giai đoạn hoàn chỉnh các bộ phận cơ thể , cơ sở thể chất của bé và bản thân về sau .
Vì vậy Y Học thế giới gọi đấy là giai đoạn:Vàng của thể chất .
Vì vậy Y Học thế giới gọi đấy là giai đoạn:Vàng của thể chất .
Ở đây xin không đi vào giáo dục thể chất . Mà chúng ta chỉ đi sâu vào vai trò của giáo dục đạo đức lối sống .
- Vai trò của giáo dục gia đình . Ở gia đình Trẻ được yêu thương đùm bọc che chở nên dễ hình thành tính ỷ lại , vị kỷ . Nếu những người trong gia đình có nhân cách tốt , và có cách yêu thương đúng mực , làm gương tốt , thì kết quả giáo dục sẽ cộng hưởng rất tốt đến nhân cách của Trẻ .
- Vai trò giáo dục của xã hội . Nếu có một xã hội có nhân cách tốt , người lớn luôn làm gương tốt . Thì khi tiếp xúc trong xã hội Trẻ sẽ học và thực hành phân biệt tốt xấu khi đã học ở nhà trường mà tẩy chay cái xấu học theo cái tốt được rất nhiều .
Cả 3 môi trường giáo dục ( Gia đình , Nhà trường và Xã hội ) , môi trường nào cũng là tuyệt đối quan trong , không thể thay thế hoàn toàn cho nhau . Mà chúng không thể tách rời , mà tương quan hỗ trợ lẫn nhau . Làm cho kết quả giáo dục nhân cách được hoàn thiện hoàn mỹ hơn lên .
- Vai trò của giáo dục ở trường . Trong trường mẫu giáo và cấp I Bé được dạy và hình thành nhân cách . Những năm học mẫu giáo và cấp 1 là những năm ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách của mỗi con người về sau . Nói thế không có nghĩa là những năm giáo dục về sau không có ảnh hưởng đến thể chất và nhân cách của chúng ta . Mà nó vẩn tiếp tục hòa thiện và phát triền những gì đã được tích lũy ở giai đoạn tuổi thơ . Nên việc dạy ở mẫu giáo và cấp 1 nên đặt trọng tâm là dạy làm người , dạy đạo đức , dạy nề nếp, dạy phân biệt cái tốt cái xấu , tạo lập thói quen tốt , hình thành bản năng tốt là chính , còn dạy kiến thức chỉ là phụ .
Dạy nề nếp : Dạy ăn , dạy nói , dạy gói , dạy mở , dạy đi , dạy đứng , dạy ngồi , dạy cách cầm bút , dạy kính trọng , dạy kính cẩn , dạy lễ phép……
Dạy đạo đức là dạy làm người , dạy hiếu thảo với cha mẹ , dạy không vô cảm với xã hội với mọi người với muôn loài , dạy kính trên nhường dưới , dạy đạo làm người , đạo làm con , đạo làm cha mẹ , đạo vợ chồng , đạo bằng hửu , đạo làm trò , đạo làm thầy , đạo làm công dân , đạo yêu nước ……...
Dạy cho Bé biết phân biệt tốt xấu , tốt thì bảo vệ ủng hộ phát huy , xấu thì đấu tranh chống lại , tẩy chay cái ác ……
Dạy không chỉ là cho biết mà phải dạy cụ thể vì Bé không thể biết suy diễn đúng . Còn phải rèn luyện , cho Bé thể hiện đễ hình thành thói quen dần trở thành bản năng . Ở chương trình mẫu giáo và cấp I của ta hiện nay cũng có dạy cho Bé biết . Nhưng không rèn luyện cho Bé hình thành thói quen tốt , thì làm sao trở thành bản năng tập nhiểm tốt được . Nhằm tạo lập cho Bé tường chắn vô nhiễm thói hư tật xấu trong xã hội .
Môi trường ở trường mẫu giáo và cấp I đó là một xã hội thu nhỏ, là môi trường quan trong nhất trong giáo dục .. ở đó Bé có bạn bè , thầy , cô , anh , chi , em … Đễ cho Bé tập ứng xử . Nếu Bé được dạy ứng xử tốt , hình thành bản năng ứng xử tốt thì sau này khi lớn lên bước chân vào cấp II , cấp III và vào đời Bé sẽ là người tốt .
Mọi người trong xã hội đều có nhân cách tốt , tạo thành một xã hội có nhân cách tốt , tất yếu hình thành một đất nước có nhân cách tốt .
Mọi người yêu thương đùm bọc chia sẻ với nhau . Sẽ không bao giờ xâm phạm tinh thần và thân thể người khác chứ không nói đến sẵn sàng lấy đi mạng sống của người khác . Không vi phạm đạo đức chứ đừng nói phạm pháp . Không vì mình ở thế trên mà ức hiếp người yếu hơn mình , không có lối sống vô đạo , không có cảnh học trò truy sát nhau , học trò đánh thầy , không có cảnh con đánh cha mẹ ông bà , không có cảnh đâm chém nhau trong xã hội , không có cảnh anh em ruột thịt lừa lọc đâm chém lẫn nhau ….. . Nhờ vậy nếu có làm quan thì cũng sẽ biết thế nào là liêm là sĩ và trở thành quan thanh liêm hết lòng vì nước vì dân . Dân Nước sẽ được nhờ biết bao !!!!
Vì vậy các Cụ mới khuyên : “ Làm người hãy sống cho tròn Đạo ( Đạo Đức ) - Lý ( Pháp luật ) “. Đạo trước Lý sau , Tròn Đạo thì không vi Lý , Vì đúng Lý có thể còn vi Đạo .
Ở đây tôi không xem nhẹ sự dạy dổ của gia đình , của xã hội .
Có thể nói nhân cách , cách sồng của những người khác trong gia đình , trong xã hội là tấm gương trực quan cực kỳ quan trọng trong giáo dục nhân cách của Trẻ .
Nhân cách của Thầy Cô là vô cùng quan trọng . Khi các Bé nhận thấy Thầy Cô sống vô đạo, lúc đó là tai họa của nhân cách của Bé . Cần loại ra khỏi ngành giáo dục những Thầy Cô không có nhân cách tốt . Nếu muốn có những học trò có nhân cách tốt .
Nhân cách của Thầy Cô là vô cùng quan trọng . Khi các Bé nhận thấy Thầy Cô sống vô đạo, lúc đó là tai họa của nhân cách của Bé . Cần loại ra khỏi ngành giáo dục những Thầy Cô không có nhân cách tốt . Nếu muốn có những học trò có nhân cách tốt .
Từ quan điểm đó tôi có suy nghỉ chương trình giáo dục mẫu giáo và cấp I của chúng ta nên xem trọng dạy NGƯỜI hơn dạy CHỮ .
Các Cụ ta xưa có dạy :
Dạy con từ thửa còn thơ !!!!!!!!!!!
Nhỏ không vin lớn gãy cành !!!!!!!!!!!
Vì vậy cũng có thể gọi tuổi thơ là giai đoạn:Vàng về giáo dục nhân cách!
Các Cụ ta xưa có dạy :
Dạy con từ thửa còn thơ !!!!!!!!!!!
Nhỏ không vin lớn gãy cành !!!!!!!!!!!
Vì vậy cũng có thể gọi tuổi thơ là giai đoạn:Vàng về giáo dục nhân cách!
Bởi khi còn bé , cháu phải được chăm sóc yêu thương , nhưng giáo dục dạy bảo phải nghiêm túc , tỷ mỷ , kỹ càng và bền bỉ . Nhất là những ngày Bé còn thơ dại !!!!!!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét