Thứ Hai, 21 tháng 11, 2011

VÌ SAO GIAO THÔNG TẮC

                               

Tốc độ GT là biểu hiện của sự phát triển của kinh tế của xã hội và cũng chính nó góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế xã hội và văn minh xã hội .

1- Lịch sử văn hóa GT ở VN . Đa số người dân VN

Mải đến những năm 1950 đa số người dân VN vẩn còn đi bộ .
Đến những năm 1960 mới xuất hiện nhiều người đi xe đạp . Khoảng năm 1970 có người nước ngoài đã nhận xét :”Cả nước Việt Nam di chuyển trên xe đạp “.
Những năm 1990 mới có một số người đi lại bằng xe máy . Nhưng đến những năm 1995 khi xe máy dỏm giá rẻ của TQ tràn vào VN thì gần như 80% dân VN có xe máy .
Trước 2005 đa số là ô tô công vụ  của nhà nước . Nhưng từ sau năm 2007 thì bùng phát ô tô cá nhân .

Qua những nhận xét trên chúng ta thấy tốc độ phát triển của phương tiện GT bùng phát cả về phương thức và số lượng , trong một thời gian cực ngắn .

2- Bùng phát dân cư đô thị

    -   Trước những năm 1990 do sợ quản lý xã hội đô thị không được , chúng ta đã có chủ trương ngăn chặn di dân vào thành phố .

-   Nhưng trong những năm gần đây do các khu công nghiệp phát triển , kèm theo đó là dùng chỉ số dân số đô thị để đánh giá trình độ phát triển của xã hội . Nên dân cư thành phố bùng phát ( Thị tứ lên thị trấn , thị trấn lên thị xã ,thị xã kéo nhau lên thành phố , thành phố thì mở rộng ….)  .

-    Kèm theo đó hàng ngày người dân ngoại thành , vùng ven , lân cận kéo vào thành phố làm việc , sáng đi tối về …

-   Ruộng đất nông nghiệp càng ngày càng ít . Nông dân mất ruộng kéo nhau vào thành phố làm việc càng ngày càng nhiều .

 Nhưng ý thức quy hoạch thì vẩn mang nặng tư tưởng những năm 1970 vẩn mang năng quy hoạch đô thị theo văn hóa GT đi bộ và đi xe đạp . Nên tỷ lệ diện tích đất đô thị dành cho hạ tầng GT quá thấp ( Chưa đến 10% ) Trong khi các nước tiên tiến là gần (40-50)%.

Có một nguyên nhân quan trọng nữa mà người ta không dám nói đến là lợi ích của những người làm quy hoạch đô thị . Nếu 1 ha để 50% đất cho cây xanh và hạ tầng GT thì các đơn vị làm dự án mất 5000m2 đất . Nhưng nếu hạ xuống còn 10% đất cho cây xanh và hạ tầng GT thì chỉ mất 1000m2 . Như vậy họ được lợi 4000 m2 đất đô thị , giả sử 10 triệu/m2 thì họ lợi 40 tỷ . Mà mỗi dự án là hàng ngàn ha . Thử hỏi họ ăn được bao nhiêu ? chẳng lẽ các nhà duyệt quy hoạch không biết , hay biết mà cố tình lờ đi vì lợi ích của bản thân .

Lạ nhất là những năm 2000 có thành phố còn mở đường 3,5m . chỉ cần 1 ô tô đỗ trên đường là hết đường chửa cháy .

Nếu nói do số lương phương tiện GT bùng phát là chưa đúng vì ngay ở Mỹ với lượng ô tô nhiều khủng khiếp , có người còn có 2-3 chiếc , nhưng có bao giờ tắc đâu . 

Mỗi loại hình GT có nhu cầu hạ tầng GT và một loại hình văn hóa GT khác nhau . Chính vì thế mà sự pha tạp các loại hình GT khác nhau trên cùng một con đường tất nhiên sẽ rất dễ xảy ra xung đột .Và xu thế phát triển của nó là tất yếu . Thế thì người làm quy hoạch phải nhìn thấy 50 năm nửa cái gì sẽ xảy ra . Những năm 2006 sang TQ tôi đã chúng kiến cảnh họ phá đi các khu phố củ để chỉnh trang và mở rông đường . Nhưng ở VN bây giờ giá đất trên trời liệu nhà nước có đủ tiền đền bù để chỉnh trang lại các thành phố hay không . Chỉ có ở VN mới có con đường đắt nhất hành tinh ( do đền bù )

Trong khi đó phương tiện GT công cộng một thời gian dài bị bỏ quyên không phát triển , không quản lý, không an toàn , sách  nhiễu , tệ .. . Nên dân dồn sang đi PT cá nhân , dẫn đến bùng phát PT cá nhân .

 Rồi ngay tư tưởng của người làm quy hoạch hạ tầng GT cũng không theo kịp .Có thành phố có những con đường chính cứ vài năm lại nới rộng vài mét ….

Vì tốc độ phát triển  phương thức GT quá nhanh dẩn đến sự pha tạp trong văn hóa GT . Nhiều người mang VHGT đi bộ tùy tiện  vào đi xe máy và đi ô tô .

 Ở đâu đường rảnh ( chưa có người ) Là ta đi vào , chạy nhanh . Chính tư tưởng tùy tiện bất chấp luật GT làm cho các luồng GT trở nên  hổn loạn , dẫn đến tắc đường và tai nạn tăng cao .( Đây là trách nhiệm của cảnh sát GT )

Quy hoạch hạ tầng GT không có tầm nhìn xa hoặc không có tâm , chỉ làm theo kiểu lạc hậu của văn hóa GT đi bộ ( Đây là trách nhiệm của các nhà quy hoạch đô thị )

 Tất yếu là phải tắc đường và tai nạn cao !!

Vì vậy : Nếu hạ tầng GT ở
- Các khu phố củ không được chỉnh trang mở rộng đường .
- Các khu mới quy hoạch mà đường không được trên 15 m ( gồm 2 làn đỏ xe 2 bên đường và 2 làn ô tô , 2 làn xe máy … ). Bởi chỉ trong thời gian ngắn nửa thôi các gia đình ở thành phố sẽ có ô tô , họ sẽ đổ ở đâu , ngoài mặt tiền nhà mình …

Thì chuyện các cơ quan chức năng suốt ngày bàn biện pháp chống tắc đường còn dài dài …!!!!!!!!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét