Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2011

LỢI VÀ HẠI CỦA XE MÁY

                      

I -  Tiện :

Ở nông thôn ít có xe buýt nên dân đi lại chủ yếu bằng xe máy .
Ở TP tuy có xe buýt nhưng đi xe buýt bất tiện hơn xe máy vì :
 1 - Đi xe máy là đi từ nhà mà về cũng tận nhà . Trong khi đi xe buýt phải đi bộ ra trạm .
 2 - Các khu phố củ có quá nhiều ngỏ ngách chỉ 1 đến 2m  mà sâu hun hút xe buýt không vào đến nơi được nên muốn đi xe buýt phải ra đường rồi đi đến trạm xe buýt . Trong khi đi xe máy có thể luồn lách đi sâu vào trong ngỏ , trong ngách vào tận nhà .
3 - Nếu cần chuyên chở vài chục Kg thì chất lên xe máy , trong khi đi xe buýt bạn phải mang vác ra trạm , rồi chưa chắc đã  lên được xe …
4 -  Tốc độ đi lại thì xe máy có ưu thế hơn nếu đi đường ngắn ...
5 -  Đi xe buýt dễ bị chen lấn , bị đối xử vô văn hóa , bị móc túi  ...
6 -  Đi xe buýt thì phải chờ , không chủ động ….

 Dù rằng đi xe máy dễ bị tai nạn , dễ bị cướp . Nhưng chuyện tai nạn và cướp  là  chuyện của thì tương lai trong khi cái tiện cái lợi là trước mắt . 

Vì tiện như vậy nên hơn 80% dân TP  và khoảng 90% công chức cả nước đi làm , đi lại đường ngắn đều đi bằng xe máy .


II - Hại :

 Ai cũng biết chính sự hỗn loạn của xe máy trong khi tham gia GT đã tạo ra đa số những vụ tắc đường GT , tai nạn GT hiện nay !!!!!

Hầu như tất cả các vỉa hè đều bị lấn chiếm để để xe máy chiếm mất lối đi bộ . Buộc người đi bộ tràn xuống lòng đường là thêm một tác nhân gây mất an toàn GT ......

Các nhà quản lý GT đã không sớm nhìn thấy tai họa của xe máy . Nên phản ứng quá chậm ( Cho đến khi bùng phát mới thấy ) , lại nặng về biện pháp vận động . Mà với đa số mọi người , thì họ hành động vì cái tiện cái lợi trước mắt của bản thân ( Chúng ta không thể trách họ được , bởi đa số con người là vậy )

Trong những năm qua NN đã chi rất nhiều tiền để tạo ưu thế cho xe buýt nhưng lại không có những biện pháp mạnh tạo bất lợi cho người đi xe máy . Vì vậy dù bỏ ra rất nhiều tiền nhưng hiệu quả lại hoàn toàn không được như mong muốn ( Đường càng tắc , tai nạn càng tăng .... ) . Lượng đăng ký xe máy vẩn cứ tăng vùn vụt .
 
Không phải chỉ dân ta , mà dân ở nhiều nước khác cũng có xu thế thích đi xe máy hơn xe buýt như vậy ( Dù rằng xe buýt của họ cực kỳ tiện lợi ) . Nhưng nhà nước của họ đã nhìn thấy trước hậu họa . Nên nhà nước của họ đã có biện pháp ngăn chặn từ khi mới manh nha ..... 

 Nếu bạn đến Hồng Kông dù đường của họ rất nhỏ hẹp . Nhưng GT rất nề nếp vì hầu như không có xe máy  ... 

III -  Nhưng : 

Ùn tắc , tai nạn GT thì ai cũng kêu và ai cũng biết là tác hại là do nạn bùng phát xe máy . Nhưng nếu chỉ vận động không thôi chúng ta cũng khó từ bỏ xe máy .  

Nếu NN nhằm giảm ùn tắc và tai nạn mà dùng những biện pháp mạnh . Để tạo ra lợi thế khi đi xe buýt và tạo ra những hạn chế nhằm làm cho người dân trực tiếp nhận thấy đi xe máy là bất lợi , bất tiện hơn đi xe buýt . Thì  chắc chắn rằng nhiều người rất muốn nhưng lại không đồng tình  .....

Khi đó sẽ gặp phản ứng dữ dội của  rất rất nhiều người ngay cả cán bộ công chức . Vì sự tiện lợi trực tiếp của họ ( Có thể nói toàn dân vì theo thông kê thì đến 12/2011 cả nước có khoảng 35 triệu xe máy !) bị ảnh hưởng ....


Bởi hiện nay xe máy đã : Vào đến tất cả mọi nhà và đã gắn chặt với mọi người rồi !!!!!!
 
    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét